Văn khấn bà chúa cây đa 13 gốc sắm lễ cây đa 13 gốc tại Hải Phòng

Văn khấn bà chúa cây đa 13 gốc khi lễ bà Chúa Năm Phương tại Hải Phòng là điều ai muốn đi lễ bà Chúa Năm Phương không thể không biết. Bà Chúa Năm Phương được tôn thờ ở nhiều nơi trên đất nước, nhưng tại Hải Phòng, bà được gọi với cái tên khác là bà chúa cây đa 13 gốc.

Văn khấn bà chúa cây đa 13 gốc khi lễ bà Chúa Năm Phương tại Hải Phòng
Văn khấn bà chúa cây đa 13 gốc khi lễ bà Chúa Năm Phương tại Hải Phòng

Câu chuyện về bà chúa cây đa 13 gốc

Bà chúa cây đa 13 gốc, hay còn được gọi là bà Chúa Năm Phương, Chúa Bà Ngũ Phương là một Thánh Mẫu quyền năng trong tín ngưỡng thờ mẫu ở Việt Nam. Bà có quyền cai trị năm phương trời đất, ngũ phương bản cảnh bản xứ ngũ phương, vì vậy được gọi là Bà Chúa Quận Năm Phương (hay Vũ Quận Quyến Hoa Công Chúa).

Văn khấn bà chúa cây đa 13 gốc khi lễ bà Chúa Năm Phương tại Hải Phòng
Văn khấn bà chúa cây đa 13 gốc khi lễ bà Chúa Năm Phương tại Hải Phòng

Tiểu sử bà Chúa Năm Phương

Bà ra đời tại làng Gia Viên, xưa là làng Cấm, thuộc huyện An Dương, tỉnh Hải Dương, ngày nay là phường Gia Viên, quận Ngô Quyền, Hải Phòng.

Bà là người quản lý mọi việc trong cuộc chiến chống quân Nam Hán. Đức Ngô Vương đã phong bà làm nữ tướng và giao cho bà trách nhiệm quản lý quân lương trong trận thủy chiến chống quân Nam Hán trên sông Bạch Đằng năm 938. Sau chiến tranh, Đức Ngô Vương phong cho bà tước hiệu Ngô Vương Vũ Quận Chúa; người dân thường gọi bà là Quyến Hoa Công chúa.

Vào năm 1924, Vua Khải Định ban phong cho bà danh hiệu “Ngũ Phương Vũ Quận Quyến Hoa Công Chúa Hộ Quốc Trang Huy Thượng Đẳng Thần” và đền thờ bà ở làng Gia Viên được phụng thờ.

Những câu chuyện thần thoại về bà chúa Năm Phương

  • Trước khi ra trận trên sông Bạch Đằng, Đức Thánh Trần Hưng Đạo đã cúng hương và được bà giúp đỡ để đánh bại quân xâm lược Mông-Nguyên trên sông Bạch Đằng.
  • Bà là một thần tiên từ Thiên Đình xuống trần để giúp dân hộ quốc. Khi bà trở lại thiên đình, bà được giao trọng trách cai quản năm phương trời đất, ngũ phương bản cảnh bản xứ, do đó được gọi là Chúa Bà Ngũ Phương Vũ Quận.
  • Bà có khả năng hiện diện khắp mọi nơi trong năm phương trời đất. Vào khoảng ba giờ sáng, bà thường xuất hiện dưới hình dạng người phụ nữ xinh đẹp cưỡi xe đạp đi chơi, rồi trở về “Cây Đa mười ba gốc” là nơi bà thường hiện diện.
  • Bà trừng trị những kẻ tàn ác, coi thường, kiêu ngạo. Câu chuyện kể rằng, vào thời Pháp thuộc có một me Tây (vợ của ông chủ Nhà máy cơ khí Robert) bị bà trừng trị bằng cách làm cho cơ thể bị đầy rận, ngứa ngáy không chịu được, cho đến khi me Tây đến cầu xin và sám hối thì mới được bà tha.

Đền thờ bà Chúa Năm Phương

Bà Chúa Năm Phương có nhiều nơi thờ phụng trên khắp đất nước như:

1. Đền Cây Đa 13 gốc

Đền cây đa 13 gốc nằm tại xóm Trại, phường Đằng Giang, quận Ngô Quyền, Hải Phòng là nơi đầu tiên được nhắc đến khi nói về việc thờ phụng bà Chúa Năm Phương. Ngôi đền này có một miếu thờ dưới gốc cây đa, bên trong miếu có một bia đá khắc chữ Hán Nôm. Miếu được xây dựng và thờ Đức Thổ Vương, người đã có công giúp người dân khai hoang và lập ấp. Người dân tin rằng đền cây đa này là nơi mà bà Chúa Năm Phương cai trị, vì vậy mỗi tuần rằm, ngày lễ và Tết, người dân đến đây để cúng bái, lễ bà Chúa Năm Phương và cầu xin bình an. Truyền thuyết kể rằng vào thời Pháp thuộc, có người phu xe đứng chờ khách gần đền cũ vào nửa đêm và đã chứng kiến một người con gái mặc áo trắng cùng hai cô hầu cận đến rồi biến mất. Người ta cho rằng người con gái đó chính là Chúa Năm Phương và cây đa 13 gốc là nơi bà hiển linh.

2. Bát hương Vườn hoa Chéo

Vươn hoa Chéo là nơi thờ chính của Chúa Năm Phương. Vào khoảng năm 1968, ngôi miếu đã bị phá khi nhà nước xây dựng vườn hoa tại đó. Bát hương của miếu đã được chuyển về Đền Cấm (hay chùa Cấm).

Theo truyền thuyết, thời Pháp thuộc có một bà me Tây bị lạc mất con. Bà đã đến Vườn hoa Chéo để cầu tìm con bị lạc. Sau khi cầu, bà đã tìm thấy con. Bà để trả ơn Chúa đã làm phát triển miếu chùa trở thành một miếu thờ.

3. Đền Cấm

Đền Cấm, còn được gọi là chùa Cấm, nằm tại phường Gia Viên, phố Cấm, quận Ngô Quyền, Hải Phòng. Đây là quê hương của Chúa Năm Phương. Nơi đây, ban đầu có một miếu thờ riêng của Chúa Năm Phương. Sau đó, do chùa bên cạnh xuống cấp, các bề trên đã quyết định ghép phần thờ của chùa vào miếu thờ bà chúa Năm Phương. Đền thờ theo hình thức Tiền Phật, Hậu Thánh, và bên ngoài cung cấm có các bàn thờ tượng Chúa Năm Phương để mọi người thờ phụng.

4. Đền Tiên Nga

Đền Tiên Nga nằm tại số 53, phố Lê Lợi, có cung cấm thờ Tam Tòa Thánh Mẫu và bàn thờ Chúa Năm Phương trang nghiêm.

Ngoài ra, còn có nhiều nơi khác để thờ Chúa Năm Phương như Đền Bảo Phúc, đền thờ Chúa Nam Phương tại số 1, phố Lê Hồng Phong, ngôi đền thờ Chúa Bà Năm Phương và Chúa Quỳnh, Chúa Quế, và đền thờ Chúa Nam Phương tại Đồ Sơn.

Văn khấn bà chúa cây đa 13 gốc

Văn khấn bà chúa cây đa 13 gốc còn được gọi với nhiều tên khác như văn khấn bà chúa Năm Phương, văn khấn cây đa 13 gốc.

Trước khi đi lễ, hãy hiện tình thành tâm:

  • Lạy Chư Phật, Chư Thánh, Chư Thiên, Chư Thần, Chư vị thiêng liêng khắp mọi nơi.
  • Lạy Chư vị bản cảnh thành hoàng, bản xứ thổ địa, Chư vị hộ pháp nơi đền.
  • Lạy Chúa Bà Năm Phương, các chư vị công chúa, và các chư vị hầu cận.
  • Xin phép gia tiên nội ngoại để vào đền lễ Phật và lễ Thánh.

Khi lễ, hãy khấn xin Chúa Bà cho những điều sau:

Ý nghĩa khi cầu lễ bà chúa Năm Phương

Bà Chúa Năm Phương thường ngự trên Chầu Năm Suối Lân hoặc sau Tam Vị Chúa Mường.

Bà thường mặc áo trắng hoặc khăn phủ diện khi thực hiện lễ khai quang trên ban Công Đồng, chứng đền, chứng điện, chứng đàn, và chứng phủ. Đó là lý do khi đi lễ bà, người ta cầu xin sức khỏe và bình an từ bà.

Dân gian tin rằng, bà Chúa Năm Phương rất linh nghiệm. Ai có nhu cầu đến cầu xin và thành tâm tôn kính bà, đều được như ý. Bà Chúa Năm Phương có tầm ảnh hưởng rộng lớn, danh tiếng của bà được biết đến khắp nơi.

Khi cầu xin, hãy:

  • Sám hối lỗi lầm của bản thân và xin sám hối trước Phật thánh, oan gia và cha mẹ.
  • Hứa tu sửa và làm những việc thiện để báo đáp sự ân huệ của Bề trên và gia tiên.

Điều này giúp hiệu quả hơn việc chỉ cầu xin mà không có sự sám hối hoặc hứa tu sửa lỗi lầm.

Khi đi lễ, hãy truyền tải thành tâm và tin vào linh hồn, điều đó giúp cho gia đình chúng ta được an lành. Cách cầu xin đơn giản này chỉ mang tính chất tư vấn. Còn nếu có đạo sĩ tâm linh đi cầu xin và vấn dẫn đúng cách, từng trường hợp sẽ có lễ và vấn đáp chi tiết khác nhau.

Mẫu văn khấn dành cho những người sát căn bà chúa Năm Phương

Nam Mô A Di Đà Phật… Nam Mô A Di Đà Phật… Nam Mô A Di Đà Phật… Con xin kính lễ chín phương trời, chín phương Chư Phật, Chư Phật chín phương… Con xin lạy Đức Vua Cha Ngọc Hoàng Thượng Đế… Con xin lạy Tam Phủ Công Đồng, Tứ Phủ Vạn Linh… Con xin lạy Tam Vị Thánh Mẫu… Con xin lạy Hội đồng Trần Triều Hiển Thánh… Con xin lạy Hội đồng Chúa Bói, Chúa Chữa, Chúa Mán, Chúa Mường… Con xin lạy Ngữ Vị Tôn Quan… Con xin lạy Tứ Phủ Chầu Bà… Con xin lạy Tứ Phủ Đức Thánh Hoàng… Con xin lạy Tứ Phủ Đức Thánh Cô… A Di Đà Phật – Con xin lạy Chư vị bản cảnh, Hộ pháp nơi đền…

Hôm nay con đến mang lòng thành kính để tâu mang đầu trước cửa nhà Ngài, trước cửa Mẫu, trước cửa Chúa. Con lòng thành dâng các thức trà quả thực (đọc như thế nếu là đồ chay) hoặc trên chay dưới mặn (nếu có cả đồ mặn), kính cẩn dâng lên bề trên, kính mong bề trên xem xét cho con. Con còn trẻ và chưa thành tựu, văn chưa giỏi, chỉ có lòng thành mà nhất tâm cầu xin Chúa.

Nếu con có làm gì sai phạm, con xin Ngài đánh con nhẹ tay nhưng cao đánh lên để mở đầu thông minh cho con, để con hiểu đường để con biết lối. Con mong Ngài giáng linh yêu thương xuống cho đệ tử con là con… (điền đầy đủ họ và tên) để biết được quyền phép thánh của Chư vị.

Xin cho con biết con phải đi đến đâu, phải làm gì để hiểu con đường tu tập. Xin cho con gặp được anh linh chị lính đạo quân dẫn dắt con trên con đường đạo lối. Xin cho con an tâm, an phận và có đủ sức khoẻ để kiếm tiền gian trần, để báo đáp công ơn nuôi dưỡng cha mẹ và phụng sự chư vị thánh. Tâm của con xin các Ngài chứng kiến, lòng của con xin các Ngài thấy… Kính xin Chư Phật, Chư Tiên, Chư Thánh anh linh chứng kiến…

Con Nam Mô A Di Đà Phật…

Cách cúng bà chúa Năm Phương đúng cách

Năm phương quyền phép tỏ tường,
Thu ba hồn phách chẳng nương kẻ gian.
Rồi sau vận hạn bần hàn,
Mời thầy thỉnh thánh vái van kêu cầu.
Dâng Chúa hài xảo nón dâu,
Hoa tươi, bánh kẹo, cau trầu đầy mâm.
Rồi sau Chúa mới xét tâm,
Có tâm có đức có tầm Chúa ban.

Khi đi lễ, các bạn có thể tuỳ theo ý thích và khả năng để cúng lễ. Lễ chay hoặc lễ mặn đều được, điều quan trọng là lòng thành kính. Nên cúng số lẻ. Nếu có khả năng, có thể cúng lễ mặn, nếu không thì cúng lễ chay. Nếu có điều kiện tốt hơn, có thể dâng cúng bàn thờ bà Chúa Năm Phương với nón hài, tiền vàng, cau trầu. Đặc biệt, đừng quên mang theo trái tim thành tâm.

Trong trường hợp không có điều kiện, chỉ cần nén hương đến dâng lễ là cũng đủ. Thành tâm bát nước và 3 nén nhang là quan trọng, và chỉ cần một đài thờ nếu Chúa chứng thấy tâm thành. Có những người phụng sự Chúa đã được hơn 20 năm mà chỉ khi đi hầu đồng mới có lễ mặn, còn không hầu đồng thì chỉ cần hoa quả và chén nước.

Nói chung, cúng lễ phải tùy theo tâm và tùy thời gian của mỗi người. Tuy nhiên, việc cất lòng thành kính là quan trọng nhất. Lễ không phải lễ lớn mà tâm tồi. Lễ dày cách tâm mỏng. Chất lượng của lễ nằm ở chất lượng của tâm.

Hãy nhớ rằng, bà Chúa Năm Phương chỉ quan tâm đến các cống hiến và cử chỉ từ trái tim chân thành. Dù có cúng lễ đến đâu, nhưng nếu không có tâm, không có nhân ái và không quan tâm đến những người gặp khó khăn, thì cũng chẳng có ý nghĩa gì. Ngược lại, người có tâm thường biết tốn kém cho người khác, hòa mục với mọi người, thì dù chỉ có một nén nhang và một chén nước, cũng đủ để bà Chúa Năm Phương tha thứ và ban phước.

Xem thêm:

  • Văn khấn đền vua cha Bát Hải

Related Posts