NGƯỜI CHO VÀ KẺ NHẬN - Bảo Trí

07/09/201212:00 SA(Xem: 5541)
NGƯỜI CHO VÀ KẺ NHẬN - Bảo Trí

 

 

homeless-content


Người Cho Và Kẻ Nhận

 

Bảo Trí

 

Xin thưa, ai cũng hình dung được một nước cường quốc như Hoa Kỳ, những tiện nghi vật chất quá đủ để đáp ứng nhu cầu đời sống cho mọi công dân hợp pháp. Nghĩa công dân chính thức được thừa hưởng mọi đặc quyền tự do dân chủ. Những ai không đủ tiêu chuẩn phải chờ đợi cơ hội được hưởng đặc ân hợp pháp.

 

Trời Hè-nắng Hạ thật oi bức, thấm thía cái nắng chói chan ngộp thở của Cali. Tuy rằng ai cũng có cảm nghĩ Cali nắng Hè đở hơn các tiểu bang khác, hoặc một số County khác. Không gì khác hơn cư dân đang sống nơi nào chỉ biết chấp nhận nơi ấy và thích ứng đời sống. Một cách công bằng chính phủ và người dân Hoa Kỳ rất nhân đạo. Nghĩa là bộ xã hội luôn luôn theo dõi đời sống những người già cả thiếu khả năng, kể cả những người đau ốm bệnh tật. Y khoa là một phần lớn ổn định đời sống của một công dân đang sống trên đất nuớc Hoa Kỳ. Tuy nhiên nhìn chung quanh mọi góc cạnh chúng ta vẫn thấy có người không có nhà và thiếu ăn, Những tiện nghi tối thiểu đôi khi một người nghèo homeless không được đón nhận.

 

Thế thì những ai được thừa hưởng, những ai bị bỏ rơi đều có một lý do chính đáng nào đó. Những gì thuộc bộ xã hội Hoa Kỳ cung ứng được phân phối theo nhu cầu tiêu dùng hợp lý. Nghĩa là không phung phí quá đáng, dùng để đủ sống theo nghĩa phúc lộc của một công dân ở trong đất nước văn minh hiện đại. Nếp sống có sự hiểu biết tương quan vẫn hơn là sống liều mạng cụ thể như, chính phủ hành xử luật pháp vì dân, tuy nhiên người dân phải đáp lại bằng tinh thần hiểu biết, không làm gì khó khăn đến sự tốn kém ngân sách mà nhu cầu xét thấy không cần thiết.

 

Mỗi người trong xã hội hiện đại này ai cũng thế, vẽ cho mình một hướng đi tốt đẹp. Hướng tới mục đích nào đó, chẳng may gặp phải khó khăn, bộ xã hội sẽ giúp đỡ, tuy nhiên có số người không chịu làm việc để được thừa hưởng phúc lợi, ấy là điều đáng nói. Khả năng và phước đức của mỗi người có khác nhau, từ sự trực diện này chúng ta thấy được một hoàn cảnh bất ngờ không ai hiểu được. Người giàu lòng từ thiện sẵn sàng cho với cung cách chia xẻ, người được nhận thấy mình vẫn còn có người khác nghĩ đến. “Bạn cứ cho để được nhận lại thật nhiều”. Đúng thế không phải ai cũng có thể thực hiện tinh thần vị tha, có nghĩa là làm từ thiện với tình cảm hiến tặng bất vụ lợi.

 

Trong vùng Orange County có nhiều nơi thực hiện công tác từ thiện xã hội đáng kể. Chùa Bảo Quang có một chiều dài hơn 19 năm mang cơm tình thương đến với những người không có nhà. Nhà không làm sao có những nhu cầu theo ước muốn? Trên đời này có người chỉ tâm ước muốn điều gì đó thì được có ngay, như vậy họ quá có phước, tuy có người cầu khẩn mà vẫn không tới vì sao? Vì thiếu phước duyên. Từ khái niệm này chúng ta khai thác đời sống tâm linh xa hơn để thấy có trước và sau. Kiếp trước tạo phước kiếp này được thừa hưởng tự nhiên. Ta làm cuộc so sánh rất dễ hiểu, Tiền làm ra bạn bỏ vào ngân hàng để rồi chính mình viết chi phiếu thì tự nhiên được dùng thỏa mái mà không bị ai ngăn cản. Tiền không tích lũy trong ngân hàng mà ký chi phiếu lớn, chuyện gì xảy ra cũng rất dễ hiểu.

 

Có phải do vậy mà một số người dấn thân làm thiện nguyện mỗi thứ Ba nấu cơm hiến tặng cho những người không nhà. Mong người làm việc bằng tấm lòng hoan hỷ. Hầu như ai cũng hiểu được con người có trước và sau cho nên cái thân phận được kết thành vô điều kiện. Sự hy sinh không đặt điều kiện khá ư tế nhị. Nghỉ việc ấy rất tốt cho người thìếu may mắn thì cứ làm. Chỉ một bữa ăn đơn sơ tạm đủ nói lên ý nghĩa. “ Người vẫn thương người bạn ơi!”.

 

Người Phật Tử Việt Nam được hướng dẫn tinh thần đạo qua kiến thức bất phân. Nghĩa là lòng yêu thương phát xuất từ nguồn suối từ bi tuyệt vời. Người Phật Tử chủ động mọi công tác từ thiện xã hội để thấy mình đóng góp một phần nhỏ vào việc ích lợi chung đáng kể. Chùa chủ trương, nhưng các Phật Tử là người thực hiện công tác kiên trì và nhẫn nại vì làm không cò thù lao, lắm lúc còn có tiếng thị phi thiếu tri thức. Người làm thực lòng thì ít,người nói mà không làm thì nhiều. Từ sự cố gắng này đến sự cố gắng khác đó là thành quả người làm công quả luôn vượt qua chướng duyên. Cuộc sống tương quan hiến tặng đễ chia xẻ tạo duyên lành rất cần thiết trong một xã hội văn minh như Hoa Kỳ. Chùa là nơi khuyến hóa các Phật tử nâng cao tinh thần thiện nguyện thực hiện hạnh từ bi. Truyền thống hiến dâng thực hiện tâm nguyện ban vui và cứu khổ không phải dễ làm. Những ai làm được qủa tình đạo tâm kiên cố. Phát Bồ Đề tâm là người có một chiều dài tu tập và quán thông lý nhân quả. Nghĩa là làm được việc tốt người ấy sẽ cảm nhận hạnh phúc tuyệt vời. Người thừa hưởng tiện nghi vật chất cảm thấy bằng lòng cho là nguồn hạnh phúc, Những ai đó thực hiện hạnh bố thí thấy người khác dùng cảm nhận đó là hạnh phúc. Trạng thái an vui hạnh phúc nó không bị giới hạn bởi ngôn từ hay giai cấp nào đó. Nguyên lý sống làm thế nào để cảm nhận được giá trị. Dĩ nhiên đòi hỏi tinh thần biết đủ và tỉnh thức.

 

Đạo Phật giáo dục đại chúng phước huệ song tu, nghĩa là thiền quán, tụng kinh, niệm Phật trì chú là xây dựng đời tâm linh tốt hơn. Làm công tác từ thiện xã hội là vun bồi công đức để không thiếu hụt về sau. Theo thiển kiến của tôi, mỗi chúng ta làm từ thiện mà không cần đáp lại bởi người khác cho. Đến một lúc nào đó những điều tốt tự nhiên đến với chúng ta bất ngờ. Nên nhớ cho sự sống hiện tại có ảnh hưởng phía trước và sau, không nhất thiết đời tu sĩ hay cư sĩ.

 

Hãy nên bằng lòng hiện tại bạn ạ!

 

Mùa Vu Lan - 2012

Bảo Trí
Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn